VAI TRÒ CỦA MẪU NHÀ 5 GIAN CỔ TRUYỀN BẮC BỘ TRONG ĐỜI SỐNG

VAI TRÒ CỦA MẪU NHÀ 5 GIAN CỔ TRUYỀN BẮC BỘ TRONG ĐỜI SỐNG

Thứ ba, 11/10/2022 | 21:38

VAI TRÒ CỦA MẪU NHÀ 5 GIAN CỔ TRUYỀN BẮC BỘ TRONG ĐỜI SỐNG

Nhà 5 gian cổ truyền Bắc Bộ là một trong những không gian sống đáp ứng được phong phú nhu cầu sinh hoạt của đời sống hiện đại.

Nhà 5 gian làm theo lối cổ truyền Bắc Bộ là một mẫu nhà ở được rất nhiều người ưa chuộng và làm trong thời gian hiện nay. Bởi căn nhà đáp ứng được đa dạng nhu cầu sống của con người và nhà có giá trị thẩm mỹ rất cao. Sau đây, chúng ta cùng nhau đi vào tìm hiểu về vai trò của nhà gỗ cổ truyền trong đời sống ngày nay.

Căn nhà 5 gian truyền thống đã trở thành một trong những không gian sinh hoạt sống có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển các giá trị về mặt thể chất và tinh thần của con người.

Mẫu nhà gỗ 5 gian
Mẫu nhà gỗ 5 gian - Gỗ Giang

Nhà 5 gian là nơi đáp ứng những nhu cầu cơ bản về đời sống

Những nhu cầu cơ bản của đời sống như: ăn uống, ngủ nghỉ, vệ sinh,… Đây chính là những nhu cầu không thể thiếu trong bất cứ loại hình nhà ở nào. Và đây cũng chính là vai trò cơ bản nhất của một căn nhà.

Trong căn nhà gỗ 5 gian cổ truyền, mọi người nấu ăn tại bếp nấu thường là căn nhà ngang nằm vuông góc với căn nhà cổ truyền. Ngủ nghỉ trong 2 gian buồng gói ở hai bên ngoài của nhà cổ. Nhiều nhà có bố trí sập gỗ tại hai gian cạnh gian thờ để làm nơi nghỉ ngơi.

Mẫu nhà gôc 5 gian
Mẫu nhà gỗ 5 gian - Gỗ Giang

Căn nhà gỗ 5 gian là nơi tổ chức các hoạt động sống

Những khu vệ sinh khi xưa thường được làm tách ra khỏi căn nhà gỗ, nay nhiều mẫu nhà 5 gian hiện đại đưa luôn vào buồng ngủ trở thành một không gian với tiện ích khép kín.

Nhà 5 gian cổ truyền là không gian giáo dục con người

Một vai trò nữa không thể không nhắc đến của nhà 5 gian truyền thống đó là không gian giáo dục con người. Điều này được thể hiện trên các phương diện như:

  • Trong mỗi căn nhà cổ truyền đều có một gian thờ cúng ông bà tổ tiên. Điều này nhằm giáo dục con cháu về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.
  • Căn nhà gỗ 5 gian Bắc Bộ truyền thống còn có những khu trưng bày kỷ vật là những nguồn tài liệu quý giá để con cháu nghiên cứu, hiểu biết về ông cha đời trước.
  • Nhà có những khu vực để đặt tủ sách, những góc học tập để cha mẹ dạy dỗ con cái khi về nhà, con cái tự học sau những giờ học ở trường lớp.

Đây là không gian nuôi dưỡng, giáo dục con người.

Nhà gỗ 5 gian

Nhà cổ truyền là nơi giao tiếp, đối ngoại của gia đình

Hai gian bên cạnh gian thờ của căn nhà 5 gian chính là không gian để mọi người cùng nhau tụ tập nói chuyện và đón tiếp khách đến chơi. Không gian này có bố trí những nội thất đặc trưng như bộ trường kỷ, sập gỗ được làm rất ấm cúng và rộng rãi.

Điểm đặc biệt trong mẫu nhà 5 gian đó chính là 3 gian giữa dành cho các hoạt động sinh hoạt chung được làm thông với nhau tạo ra khoảng gian rộng rãi.

Phòng khách là nơi giao tiếp, ngoại giao của gia đình.

Mẫu nhà 5 gian

Nhà cổ truyền có tổ chức các không gian hoạt động thể chất

Khối công trình nhà cổ truyền còn tổ chức ra các không gian giúp con người phát triển các hoạt động thể chất như: Tập thể dục trong sân, chạy bộ quanh khu vườn, bơi lội trong ao nước,…

Có rất nhiều hoạt động thể dục thể thao khác được tổ chức trong khuôn viên căn nhà cổ 5 gian.

Nếp nhà 5 gian mở ra một nơi nghỉ dưỡng thư thái

Đây chính là điểm khiến cho mẫu nhà này được nhiều gia chủ ưa chuộng. Nhà tạo cho con người cảm giác thư thái khi sống trong đó.

Đặc biệt những mẫu nhà 5 gian sân vườn còn đem lại nguồn không khí trong lành, hỗ trợ tốt cho sức khỏe và tinh thần của con người. Mọi nơi trong căn nhà cổ truyền đều có thể trở thành một nơi thư giãn lý tưởng như: trong căn nhà gỗ cổ truyền, nơi hàng hiên, khu vực sân vườn,….

Mẫu nhà gỗ 5 gian
Căn nhà có nhiều khu vực để thư giãn

Nhà cổ truyền đáp ứng nhu cầu về cảm thụ mỹ thuật của con người

Một vai trò khác có lẽ rất đặc trưng và riêng biệt của kiểu nhà này đó chính là nhà 5 gian làm theo lối cổ truyền đáp ứng về nhu cầu cảm thụ mỹ thuật của con người. Có thể coi căn nhà là một tác phẩm nghệ thuật với những chi tiết hoa văn chạm trổ trên các cấu kiện rất tinh xảo.

Hệ thống hoa văn này tạo cho căn nhà vẻ đẹp sang trọng và vô cùng cầu kỳ, đáp ứng được nhu cầu nhà để ở nhưng vẫn phải đẹp của nhiều gia chủ hiện nay.

Có thể thấy bên cạnh những vai trò cơ bản của một căn nhà, nhà 5 gian làm theo lối cổ truyền Bắc Bộ còn có cho mình những màu sắc rất riêng như: đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu nghỉ dưỡng của con người…. Nếu như gia chủ yêu thích không gian sống trong căn nhà 5 gian cổ truyền hay liên hệ đến những đơn vị làm nhà cổ uy tín.

Mẫu nhà gỗ 5 gian
Nhà được chạm khắc rất sinh động

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm