Những điều cơ bản cần biết về điêu khắc gỗ

Những điều cơ bản cần biết về điêu khắc gỗ

Chủ nhật, 09/04/2023 | 16:04

Những điều cơ bản cần biết về điêu khắc gỗ

Điêu khắc gỗ không quá khó để bạn bắt đầu học. Tuy nhiên, loại hình nghệ thuật này cũng sẽ đòi hỏi bạn cần biết một số kỹ năng, kỹ thuật, cách sử dụng dụng cụ cơ bản. Đặc biệt bạn phải có tư duy sáng tạo và đam mê nghệ thuật, đặc việt là điêu khắc gỗ

Với bất kỳ kỹ năng nào, bạn cần tuân theo lộ trình học tập, hướng dẫn cụ thể từ giáo viên. Với mỗi tác phẩm, bạn càng lên kế hoạch chi tiết và càng phức tạp, các thiết kế phức tạp sẽ càng mất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn.

Điêu khắc gỗ

Loại gỗ tốt nhất để điêu khắc là gì?

Trước khi bắt tay vào chế tác một tác phẩm điêu khắc gỗ, bạn cần lựa chọn loại gỗ phù hợp bởi mỗi loại gỗ có những đặc tính khác nhau. Chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sáng tác và độ bền của tác phẩm điêu khắc gỗ của bạn.

Gỗ mềm

Gỗ mềm là loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất trong hoạt động điêu khắc nghệ thuật. Các giống cây gỗ này phát triển nhanh và rất phổ biến. Điều này cũng khiến giá trình của loại nguyên liệu này rẻ hơn. Cây gỗ mềm có ưu điểm lớn nhất là nó có khả năng chống côn trùng cao hơn và dễ chạm khắc hơn so với gỗ cứng. Tuy nhiên, chúng dễ bắt lửa và bị mục nát.

Một số ví dụ về gỗ mềm bao gồm: cây bồ đề, cây thông, cây phong, …

Gỗ cứng

Bên cạnh cây gỗ mềm, trong điêu khắc gỗ nghệ thuật, gỗ cứng cũng là lựa chọn cho bạn. Mặc dù đặc tính cứng của chúng khiến quá trình sáng tác của bạn mất nhiều công sức, thời gian hơn, tượng gỗ từ loại nguyên liệu này có khả năng chống mục nát tốt hơn và dễ bảo trì hơn. Đặc biệt, giá thành của gỗ cứng đắt hơn.

Điêu khắc gỗ

 Gỗ có cần sấy khô trước khi điêu khắc không?

Gỗ không cần phải khô trước khi chạm khắc. Những khúc gỗ ẩm thường dễ cắt, gọt, chạm khắc hơn. Khi mua, khúc gỗ của bạn có thể đã khô, bạn có thể ngâm chúng trong nước để chúng mềm hơn.

Làm thế nào để giữ khúc gỗ khi điêu khắc?

Khi đẽo, gọt, cắt hay chạm khắc tượng gỗ, bạn nên đeo găng tay bảo vệ chuyên dụng. Chúng sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi chấn thương và giúp bạn tự tin hơn khi chạm khắc.

Hầu hết các nhà điêu khắc thường giữ tượng gỗ bằng tay trái và dụng cụ điêu khắc gỗ bằng tay phải. Cách bạn cố định gỗ của mình sẽ phụ thuộc vào kích thước của gỗ bạn đang sáng tác và phương pháp chạm khắc bạn chọn.

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm