Mẫu Nhà Gỗ Đá Ong Sơn Tây: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Truyền Thống Và Hiện Đại

Mẫu Nhà Gỗ Đá Ong Sơn Tây: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Truyền Thống Và Hiện Đại

Thứ năm, 18/04/2019 | 09:00

Mẫu Nhà Gỗ Đá Ong Sơn Tây: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Truyền Thống Và Hiện Đại

Mẫu nhà gỗ đá ong được thiết kế và thi công bởi Nhà Gỗ Chàng Sơn chính là đặc trưng của kiến trúc xứ Đoài.

Hoành phi câu đối đẹp
Hoành phi câu đối đẹp

Xứ Đoài (Sơn Tây cũ, nay đã thuộc Hà Nội) vốn nổi tiếng với những mẫu nhà gỗ đá ong đẹp mắt và có giá trị cao. Ngôi nhà gỗ kết hợp đá ong thiết kế theo hướng nhà gỗ kẻ truyền tại Sơn Tây được thiết kế và thi công bởi Nhà Gỗ Chàng Sơn là hiện thân đặc trưng nhất của kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ

1. Điểm đặc trưng của mẫu nhà gỗ đá ong xứ Đoài

Đá ong có bề mặt hơi xù xì, có nhiều lỗ dạng giống tổ ong, được thu thập từ sâu trong lòng đất; đá ong được ứng dụng trong kiến trúc xây dựng từ thời cổ xưa. Theo lời kể từ những người lớn tuổi, thủa xa xưa không có nhiều loai gạch đá màu sắc như hiện đại, nên những người thợ xây thường đi tìm và đào những tảng đá ong dưới lòng đất về để cắt và mài thành những bản vuông để dựng nhà. Đá ong có hàm lượng oxit sắt cao nên màu đặc trưng thường là đỏ nâu thô mộc.

Nhà gỗ cổ truyền đá ong

Nhà cổ truyền được xây tường bằng đá ong. Kỹ thuật xây tường đá ong đã được KTS Nguyễn Giang cải tiến để khắc phục nhược điểm thấm nước của tường đá ong truyền thống.

Nhà gỗ đá ong Sơn Tây
Quá trình xây tường đá dong nhà gỗ Sơn Tây
Nhà gỗ đá ong
Bức Tường Gỗ Đá Ong Tuy Mộc Mạc Mà Vô Cùng Ấn Tượng

Điểm đặc trưng của mẫu nhà gỗ đá ong chính là vào mùa hè thì mát, còn vào mùa đông lại ấm áp. Ngày xưa đá ong và bùn non là nguyên liệu chính, ngày nay nhà được dựng bởi khung gỗ kết hợp cùng đá ong vô cùng bền chắc. Cấu trúc nhà kẻ truyền Bắc Bộ khá giản dị: thường có cổng chính, ngõ vào nhà, nhà được chia thành 3 hoặc 5 gian, có vườn xung quanh.

2. Mẫu nhà gỗ đá ong Sơn Tây đẹp nức tiếng xứ Đoài

Nhà gỗ đá ong do ông Bảng (chủ nhà) cùng kiến trúc sư Nguyễn Giang bàn bạc lên ý tưởng thiết kế, và được thi công bởi nhà gỗ Chàng Sơn. Mẫu nhà gỗ đá ong này là sự kết hợp hoàn hảo giữa nét truyền thống và yếu tố hiện đại. Khung nhà bằng gỗ được xây dựng chắc chắn phối hợp cùng đá ong tạo nên màu sắc vô cùng đẹp mắt cho ngôi nhà.

Mẫu nhà gỗ ong
Trần Nhà Cao Rộng Vô Cùng Đẹp Mắt

Bên cạnh đó, khu vực bếp rộng rãi cùng khu vực vệ sinh khép kín, những tiện nghi đều được cải tiến để phù hợp hơn với nhu cầu sinh hoạt hiện đại. Ngôi nhà 5 gian có diện tích lên đến 106 mét vuông, được thiết kế vô cùng đẹp mắt với khoảng sân rộng đẹp, những bức tường đá ong mộc mạc cùng những họa tiết, hoa văn độc đáo được chạm khắc tỉ mẩn bởi bàn tay của những nghệ nhân tài hoa. Khung gỗ lim vững chắc, kiên cố tăng giá trị của ngôi nhà.

Mẫu nhà gỗ ong
Khung Nhà Bằng Gỗ Được Lắp Đặt Chắc Chắn

Gian giữa là nơi thờ cúng tổ tiên cũng là phòng khách, được trang trí vô cùng tinh xảo với hoa văn, hoành phi câu đối; cửa thoáng rộng cùng thiết kế tận dụng không gian hợp lí

Nhà gỗ ong Sơn Tây
Nội thất nhà gỗ

tu-che

Tủ chè cánh cong, các vật dụng trong ngôi nhà được KTS Thiết kế hài hòa với không gian xung quanh.

mau-nha-go-da-ong-2

Khoảng Hiên Với Giàn Cây Xanh Tạo Không Khí Thoáng Đãng

thiet-ke-san-vuon-nha-go

Giàn hoa sân vườn nhà gỗ che nắng hướng Tây.

Mẫu nhà gỗ ong
Những Người Thợ Tài Hoa Tại Nhà Gỗ Chàng Sơn Tỉ Mẩn Chạm Khắc Hoa Văn

Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm