Khám phá hình tượng mái đao cong của nhà gỗ cổ truyền

Khám phá hình tượng mái đao cong của nhà gỗ cổ truyền

Thứ hai, 19/09/2022 | 14:44

Khám phá hình tượng mái đao cong của nhà gỗ cổ truyền

Một trong những kiến trúc nhà gỗ cổ truyền in sâu vào tâm trí của người dân Bắc Bộ đó là hình tượng mái đao cong. Đây chính là điểm nhấn ấn tượng.

Một trong những kiến trúc nhà gỗ cổ truyền in sâu vào tâm trí của người dân Bắc Bộ đó là hình tượng mái đao cong. Đây chính là điểm nhấn ấn tượng, ngoài ra còn thể hiện sự tài hoa, khéo léo của người thợ trong làm nhà gỗ cổ truyền. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều này ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về hình tượng mái đao cong nhà gỗ

Trong kiến trúc nhà gỗ cổ truyền hình tượng mái đao thường được bắt gặp ở các khu thờ cúng tâm linh như: đình chùa, nhà thờ họ, nhà từ đường, miếu phủ…Phần mái sử dụng gỗ được lợp ngói với độ dốc nghiêng nghiêng, bốn mái tiếp giáp nhau, diễm mái cong ở phần cuối. “Đầu đao” là đòn tay với dạng hình chữ nhật, được đặt nghiêng trên vì kèo và hớt cong lên góc mái.

Nếu nhìn một cách nghệ thuật sẽ thấy hình dáng hớt cong của mái nhà giống như lưỡi “đao” tượng trưng cho vũ khí lợi hại được dùng trong các cuộc chiến tranh. Và phần lá mái chính là mái cong cong và mềm mại. Với hình khối vững chắc, vừa thanh thoát, vừa mạnh mẽ. Hình ảnh này đã nói lên khát vọng của người dân Việt muốn vươn lên và bay ra khám phá thế giới.

Ý nghĩa về hình tượng mái đao cong nhà gỗ cổ truyền

  • Trải qua nhiều thời đại lịch sử hình tượng mái đao cong có nhiều sự thay đổi và phát triển để phù hợp với thời đại. Kiến trúc mái đao cong cũng dần được tối giản với nhiều hình dáng từ cong cho đến phẳng dần. Thế nhưng điều này sẽ không đồng nghĩa với việc hình tượng này bị mất đi. Do đó chúng ta hãy cùng nhau gìn giữ và phát huy truyền thống của một thế hệ luôn tự hào về kiến trúc của dân tộc.
  • Hình tượng nhà gỗ và mái đao cong được người ta ví chính là sợi dây liên kết giữa truyền thống và hiện đại. Giúp gắn kết con người với những người đi trước từ ngàn đời này. Với mong muốn giúp thế hệ này có thể hiểu được những nét đặc sắc trong kiến trúc này.
  • Bên cạnh đó với sự phát triển của thời đại thì hình tượng mái đao cong của nhà gỗ cổ truyền cũng phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong thiết kế nhà cổ. Để từ đó những tinh hoa mà cha ông ta để lại không hề bị mai một và thay đổi. Đây cũng là niềm tự hào lớn của con cháu đối với nền kiến trúc nhà cổ.

Một số những hình ảnh về mái đao cong nhà gỗ

Mái đao cong của nhà gỗ cổ truyền
Công trình mái đao cong

 

Mái đao cong của nhà gỗ cổ truyền
Cận cảnh hình tượng đầu đao cong nhà gỗ cổ truyền

 

Mái đao cong của nhà gỗ cổ truyền
Đầu đao cong nhà gỗ được chạm khắc nhiều hoa văn

 

Liên hệ cơ sở chuyên thi công nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam nói chung và Chàng Sơn nói riêng.Vui lòng liên hệ tới Hotline 0933.666.929 (Phạm Sơn) hoặc Nghệ Nhân Quốc Gia -Ths.KTS - Nguyễn Giang – 0912.666.929, để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chu đáo cùng đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, cùng bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.

  • Văn Phòng: số 17, TT11, KĐT Xuân Phương Foresa, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 01 : số 03, KCN xã Chàng Sơn,Thạch Thất,Hà Nội.
  • Địa Chỉ Xưởng 02: số 07 Đồng Cam,KCN Kim Quan,Thạch Thất, Hà Nội.
 

Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm